WHO lập đội chuyên gia mới truy tìm nguồn gốc Covid-19, không loại trừ một tai nạn trong phòng thí nghiệm

11:46, 14/10/2021

Tổ chức Y tế Thế giới (WHO) ngày 13/10 đã chỉ định 26 nhà khoa học vào một nhóm cố vấn mới chịu trách nhiệm nghiên cứu nguồn gốc của đại dịch Covid-19.

Các nhà điều tra quốc tế do WHO tập hợp đến Vũ Hán, Trung Quốc điều tra nguồn gốc Covid-19 hồi đầu năm 2021 (Nguồn AP)

Các nhà điều tra quốc tế do WHO tập hợp đến Vũ Hán, Trung Quốc điều tra nguồn gốc Covid-19 hồi đầu năm 2021.

Nhóm nghiên cứu được chọn từ hơn 700 ứng viên, bao gồm các nhà khoa học từ 26 quốc gia.

Trong số họ có tiến sĩ Inger Damon, một nhà nghiên cứu người Mỹ từng ứng phó với dịch Ebola, người chỉ đạo hoạt động liên quan tới các bệnh dễ gây chết người tại Trung tâm Kiểm soát và Phòng ngừa Dịch bệnh (CDC) Mỹ.

Nhà khoa học người Trung Quốc Yungui Yang cũng có mặt trong danh sách. Ông là phó giám đốc Viện Di truyền học Bắc Kinh thuộc Học viện Khoa học Trung Quốc, một tổ chức của chính phủ.

Với nhóm mới này, WHO đang cố gắng phục hồi nghiên cứu về nguồn gốc của đại dịch. WHO đã từng cử một nhóm nghiên cứu tới Trung Quốc vào đầu năm 2021. Kết quả của đợt nghiên cứu này là một báo cáo chung của WHO và Trung Quốc, cho biết việc rò rỉ virus từ phòng thí nghiệm tại Vũ Hán là "cực kỳ khó xảy ra".

WHO sau đó đã giải tán nhóm nghiên cứu trên. Sáu thành viên trong nhóm cũ đã tham gia nhóm nghiên cứu lần này.

Tổng giám đốc WHO Tedros Adhanom Ghebreyesus viết trong một bài báo trên tạp chí Science về nhiệm vụ của nhóm nghiên cứu mới: “Không thể loại trừ một tai nạn trong phòng thí nghiệm cho đến khi có đủ bằng chứng để làm như vậy và những kết quả đó sẽ được chia sẻ công khai”.

Các quan chức WHO cho biết nhóm nghiên cứu sẽ đánh giá các nghiên cứu gần đây, bao gồm những nghiên cứu mô tả loài dơi có liên quan mật thiết đối với virus SARS-CoV-2.

Tại cuộc họp báo ngày 13/10, tiến sĩ Michael Ryan, giám đốc điều hành của Chương trình Khẩn cấp Y tế (Health Emergencies Program) của WHO, cho biết nhóm nghiên cứu mới là một nỗ lực quay trở lại các vấn đề khoa học cốt lõi.

Tiến sĩ Michael Ryan nói: “Đây là cơ hội tốt nhất của chúng tôi và có thể là cơ hội cuối cùng để chúng tôi hiểu được nguồn gốc của loại virus này”.

Theo/baoquocte.vn