Máy bay phản lực cá nhân đầu tiên cất & hạ cánh thẳng đứng
Cơ quan Vũ trụ châu Âu (ESA) tài trợ một nhóm nghiên cứu thực hiện chiếc máy bay phản lực đầu tiên trên thế giới có thể cất và hạ cánh theo chiều thẳng đứng.
- Cha đẻ của dòng máy bay chiến đấu lừng danh MiG
- Google thử nghiệm internet di động siêu nhanh từ máy bay
- Máy bay made in Việt Nam: Điều kiện để cất cánh
- Máy bay năng lượng mặt trời lập kỷ lục bay 120 giờ không nghỉ
- Những nguy hiểm đang chờ máy bay năng lượng mặt trời Solar Impulse 2
- NASA thử nghiệm thành công máy bay có thiết kế cánh biến đổi linh hoạt
- Máy bay tự vá cánh trên trời - bước đột phá của vật liệu tự hàn
- Hộp đen máy bay là gì và tại sao cần tìm nó sau mỗi vụ tai nạn?
Chiếc máy bay hai chỗ ngồi này được đặt tên là Lilium, sẽ mở đường cho một loại máy bay mới đơn giản hơn, bớt ồn hơn và thân thiện với môi trường, và sẽ có mặt trên thị trường từ năm 2018.
“Mục tiêu của chúng tôi là chế tạo một chiếc máy bay để có thể sử dụng trong cuộc sống hàng ngày”, Daniel Wiegand, Giám đốc điều hành và là một trong bốn người sáng lập công ty cho biết. “Đây là một chiếc máy bay có thể cất cánh và hạ cánh theo chiều thẳng đứng và không yêu cầu cơ sở hạ tầng phức tạp và đắt tiền của một sân bay. Để giảm tiếng ồn và ô nhiễm, chúng tôi sử dụng động cơ điện để nó có thể được sử dụng gần các khu vực đô thị”.
Thành lập vào tháng 2/2015 bởi một nhóm bốn kỹ sư và tiến sĩ từ Đại học Kỹ thuật Munich của Đức, Lilium đã chứng thực được khả năng với một số mô hình mẫu có trọng lượng 25 kg và hiện chiếc máy bay đầu tiên cực nhẹ có thể cất cánh và hạ cánh theo chiều thẳng đứng đã được chế tạo.
Chiếc Lilium kết hợp những ưu điểm của máy bay trực thăng và máy bay với cánh cố định, và tránh được những bất cập của các loại máy bay trên. Không bị giới hạn về sân đỗ, mục đích là cất cánh theo chiều thẳng đứng từ hầu như bất cứ địa điểm nào – thậm chí là từ sân sau nhà – máy bay này chỉ cần một mặt phẳng rộng khoảng 15x15m.
Nó được phân loại như máy bay thể thao hạng nhẹ, hai chỗ ngồi, để điều khiển cần giấy phép cho phi công với một chương trình đào tạo tối thiểu 20 giờ, gần giống như giấy phép lái xe, theo ESA, cơ quan đã sản xuất một video giới thiệu loại máy bay mới này.
Lilium được dành để bay giải trí ban ngày, trong điều kiện thời tiết tốt và không phận thông thoáng, máy bay có thể lên đến độ cao 3.000m.
Việc kiểm soát bằng máy tính khi cất cánh và hạ cánh theo chiều thẳng đứng là cần thiết để nhắm vào thị trường vận chuyển cá nhân.
Tuy cất cánh và hạ cánh như máy bay trực thăng, nhưng chiếc máy bay này hoạt động hiệu quả, có thể bay với tốc độ lên đến 400km/h.
Hoàn toàn sử dụng điện, nên khi cất cánh, nó yên tĩnh hơn nhiều so với máy bay trực thăng, đấy là nhờ động cơ cánh quạt dẫn hướng. Pin, động cơ và bộ điều khiển là thừa, vì đây là một thiết kế an toàn hơn nhiều so với máy bay trực thăng thông thường.
telecomit.vn theo vietdaikynguyen.com