Từ 1/8, chung cư muốn “hạng cao” phải có trạm sạc xe điện

13:57, 06/08/2024

Theo Nghị định 95 hướng dẫn chi tiết Luật Nhà ở vừa được ban hành, từ 1/8, chung cư được xếp hạng cao nhất (hạng 1) theo tiêu chí mới sẽ phải đáp ứng nhiều điều kiện, trong đó chung cư muốn được xếp hạng cao nhất phải bố trí điểm sạc cho xe điện.

Ảnh minh hoạ.

Nghị định 95/2024/NĐ-CP quy định chi tiết một số điều của Luật Nhà ở, có hiệu lực thi hành kể từ ngày 1/8/2024, Điều 83 phân loại chung cư ra thành 3 hạng 1-2-3. Phần phụ lục XII của Nghị định đã đưa ra các tiêu chí để phân hạng nhà chung cư, bao gồm những tiêu chí bắt buộc và tiêu chí bổ sung. Các tiêu chí bắt buộc liên quan đến: Vị trí, địa điểm; Tiện ích trong khuôn viên; Chỗ để xe; Hành lang, sảnh; Thang máy; Cấp điện; Căn hộ; cùng các tiêu chí tối thiểu.

Đáng chú ý nhất là với tiêu chí về chỗ để xe, chung cư hạng cao nhất (hạng 1), riêng về chỗ đỗ xe, cứ hai căn hộ tại dự án hạng 1 cần có tối thiểu chỗ đỗ ôtô (slot) với diện tích tiêu chuẩn 25 m2 (tính theo quy chuẩn của Bộ Xây dựng năm 2021). Chung cư xếp hạng 1 cũng phải có trụ sạc cho xe điện.

Chung cư hạng 2 và hạng 3 không có tiêu chí này. Với hạng 2, cứ 4 căn hộ cần tối thiểu 1 chỗ đỗ (diện tích tiêu chuẩn 25 m2). Mức này tương đương quy chuẩn chung từ năm 2021 của Bộ Xây dựng. Còn chung cư hạng 3, mỗi 100 m2 diện tích sử dụng có một chỗ để xe.

Còn với chung cư hạng 3, số lượng chỗ để xe cho 100 m2 diện tích sử dụng căn hộ chung cư.

Về vị trí, chung cư hạng cao nhất cũng phải có tuyến đường đấu nối trực tiếp, đồng thời đáp ứng các tiêu chí về khoảng cách đến trung tâm thương mại hoặc chợ, đến cơ sở giáo dục, đến điểm dừng của phương tiện giao thông công cộng, đến cơ sở y tế, và đến công viên hoặc khu vui chơi giải trí.

Với tiêu chí tiện ích trong khuôn viên, cả 3 hạng chung cư đều phải có không gian sinh hoạt cộng đồng. Chung cư hạng 2 cần thêm khu vui chơi trẻ em, trung tâm thương mại hoặc siêu thị. Với chung cư hạng 1, ngoài 3 tiện ích vừa kể còn cần thêm bể bơi, khu dịch vụ giáo dục hoặc y tế hoặc thể thao.

Ngoài ra, căn cứ trên điều kiện bắt buộc chung, các tổ chức có chuyên môn trong lĩnh vực xây dựng, nhà ở sẽ ban hành các tiêu chí cụ thể và bổ sung (nếu có) để xác định, phân hạng với từng nhà chung cư.

Theo Tạp chí điện tử VnEconomy

(https://vneconomy.vn/automotive/tu-1-8-chung-cu-muon-hang-cao-phai-co-tram-sac-xe-dien.htm)